หน้าแรก / นางสาวกรรณิการ์ บุญทำดี (จูน)

นางสาวกรรณิการ์ บุญทำดี (จูน)


บทสัมภาษณ์
2 กุมภาพันธ์ 2566

นางสาวกรรณิการ์ บุญทำดี (จูน)

สัมภาษณ์ศิษย์เก่า  Residential College โดยอาจารย์ รัตนา รุ่งศิริสกุล

สวัสดีค่ะ จูน

จบจากคณะวิศวกรรมไฟฟ้า RC รุ่นที่หนึ่ง หลังจากที่เรียนจบ ได้งานที่บริษัท Isuzu เป็นบริษัทรถบรรทุก ทำตำแหน่ง Design engineer ก็คือ Design pass air conditioner ในรถก็จะเป็นพวกตัว Air con อะไรอย่างเงี้ยค่ะ สะสมประสบการณ์มาห้าปี เริ่มอยากจะได้ความรู้ตั้งแต่ต้น อยากเจอกลุ่มลูกค้ามากขึ้นก็เลยได้งานใหม่ที่บริษัท Honda ซึ่งทำตำแหน่งกำหนดกลยุทธ์ของผลิตภัณฑ์ ก็คือเป็นรถเหมือนเดิมก็คือเราจะได้รู้ตลาดของรถมากขึ้น ได้รู้ตั้งแต่แรกเลยว่าลูกค้ามีความต้องการอะไรเราจะได้ทำผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับต้องการของลูกค้ามากขึ้น ซึ่งก็ยังจะใช้ความรู้ของวิศวะอยู่ดี ก็คือเป็นการจัดการแล้วก็องค์ความรู้ของวิศวะ


คำถามที่1 : ได้นำทักษะที่เป็นประโยชน์จาก มจธ.ราชบุรี ไปปรับใช้ในการทำงานอย่างไร

อย่างแรกเลย มจธ.ราชบุรี ของเราด้วยความที่เป็นรุ่นแรก มันหล่อหลอมให้เราเริ่มต้นในการที่จะเริ่มคิดตั้งแต่แรกเองแล้วก็นำไปเสนออาจารย์หรือว่าเสนอคนผู้ฝึกสอนที่เขาสอนเราซึ่งอันนี้มันเป็นต้นแบบเป็นสิ่งที่ดีเลยที่ทำให้เราเริ่มการทำงานเพราะการทำงานเขาไม่ได้ต้องการคนที่แบบทำตามคำสั่งอย่างเดียวเขาต้องการคนที่เริ่มคิด ซึ่งระบบนี้ทำให้เราเริ่มแต่แรกแล้วก็เอาสิ่งที่เราต้องการนำเสนอไปคุยกับอาจารย์ซึ่งเราจะไปคุยกับหัวหน้าแทน อันนี้คือสิ่งที่เมื่อนำกลับมาประยุกต์ได้ดีที่สุดเลยแต่ว่าอีกด้านหนึ่งคือเป็นครั้งเป็นอันนี้พูดเป็นคนแรกเป็นแบบ Pat power แต่หลังจากนี้ก็เป็น Soft power ซึ่งคือ Soft power ที่ได้รับคือด้วยความที่เราอยู่กับอาจารย์อยู่กับผู้ใหญ่เยอะแล้วการทำงานพอมาทำงาน คือสังคมการทำงานคนที่เป็นหัวหน้าเราเขาค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ด้วยความที่เราอยู่กับคนที่เขาโตกว่าเราเยอะมันทำให้เราปรับตัวเขาเร็วเข้าหาหัวหน้าเราได้เร็วอะไรเงี้ยคืออันนี้เป็น Soft power ที่เราได้รับจากที่ตอนที่เรียน RC มาค่ะ


คำถามที่2 : คิดถึงอะไรใน RC มากที่สุด

คิดถึงอากาศดีๆแล้วก็ตึกเรียนที่เราสามารถแบบเดินไปเรียนได้ ไปอ่านหนังสือได้แบบผู้คนไม่แออัด การเรียนที่เป็น Intensive ซึ่งคือการเรียนกลุ่มใดกลุ่มเล็กๆมันทำให้เราได้รู้ว่าเราติดอะไรแล้วเราก็เราสามารถถามอาจารย์ได้คือบางคนอาจจะเขินคือคนไทยอาจจะเขินพอกลุ่มเล็กขึ้น มันทำให้เราแบบกล้าถามมากขึ้นเพราะว่าเราเพราะสนิทกับเพื่อนส่วนหนึ่งเพราะกลุ่มตอนแรก เป็นรุ่นหนึ่งเพื่อนก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่ เท่าบางมดหลัก ทำให้เราแบบกล้าถามว่าขึ้นเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้น แต่สิ่งที่คิดถึงที่สุดก็คือบรรยากาศภายในมหาลัยแล้วก็บรรยากาศที่เราร้องเพลงสนิทกับเพื่อนคุยกับอาจารย์อะไรเงี้ยที่ปรึกษาส่วนเรื่องเรียนก็นั้นแหละที่บอกคือสามารถทำให้เราได้แบบถามอะไรที่ละเอียดมากขึ้นแล้วก็เราก็จะได้เหมือนรับการสอนที่แบบเข้มข้นมากขึ้นเพราะกลุ่มเล็ก


คำถามที่3 : เล่าประสบการณ์ดีๆใน RC สักหน่อย

ประสบการณ์จริงๆมีเยอะมากที่จูนชอบแต่จูนชอบกิจกรรมที่เป็นระหว่างที่เรียนซึ่งอาจารย์แล้วก็อาจจะเป็นพี่ ป.โท เข้าช่วยเขาเหมือนแบบเสนอโครงการให้ RC รุ่น 1 ลองทำก็คือยกตัวอย่างสองโครงการและเป็นโครงการโครงการบีคอนเนกจะเป็นแบบเป็นการที่เขียนโปรแกรมเขียนโปรแกรมคือมันจะเป็นโปรแกรมที่พี่ ป.โท ของบางมดใหญ่เข้ามาทำโครงการร่วมกับทาง RC เราซึ่งเขาก็จะรับสมัครน้องๆไปช่วยไปช่วยแบบเก็บข้อมูลหรือว่าทำโปรแกรมซึ่งเขาก็จะสอนการเขียนโปรแกรมเราด้วยแล้วการเขียนโปรแกรมเขาก็จะพาเราไปลงพื้นที่จริงคือมันคือโครงการนี้จะเป็นโครงการการเก็บน้ำผึ้งแล้วก็วิธีการเก็บน้ำผึ้งที่ถูกต้องคือเราจะไปสอนชาวบ้านที่เขาอยู่ที่ตรงราชบุรีจอมบึงโดยที่เราก็จะเอา App ของเรา แอพที่ถูกเขียนขึ้นมาแล้วมีการปรับน่า UI แล้ว เอาไปอีกสอนให้ชาวบ้านใช้แล้วก็จะบอกว่าใช้ยังไงแล้วการเก็บผึ้ง เราก็จะไปแนะนำว่าเก็บผึ้งควรจะตัดแค่ตรงนี้ไม่ควรจะยกไปทั้งรังเพราะว่ามันจะทำให้ผึ้งหนีรังเขาจะไม่มาทำรังทีนี้เราก็จะเราก็ไม่ได้หวานในปริมาณที่เหลืออีกเขาจะอาจจะไม่ได้เลยอะไรแบบนี้ค่ะ อันนี้เป็นโครงการแรกที่ชอบว่าด้วยความรู้ด้วยได้รู้จักการทำงานของเด็ก ป.โท ด้วยแล้วก็ได้เจอชาวบ้านที่เขาทำ เก็บน้ำผึ้งจริงๆก็คือได้ไปเห็นตอนเค้าเก็บจริงๆเดินลุยป่าจริงๆแล้วก็จะได้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วยแล้วก็อีกอย่างนึงอันนึงที่ชอบก็คือเป็น GENED ในบางมดจะเป็นแนวอาจจะเป็นขายของอะไรเงี้ย แต่ว่า GENED ของที่ RC จะเป็นให้โครงการมาเพื่อด้วยความที่เราตั้งอยู่ใกล้ชุมชนเขาจะให้อาจารย์อาจารย์รุ่นหนึ่งเขาจะให้คิดว่าเราจะเราจะทำโครงการอะไรเพื่อช่วย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ละแวกเดียวกับมหาลัยได้ซึ่งของจูนก็คือเลือกโครงการที่จะไปติดตั้งเพื่อตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้น้องๆที่โรงเรียนบริเวณใกล้กับมหาลัยเราแล้วคัดเลือกมาโรงเรียนนึงเราก็มีการสำรวจว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เขาจะติดตั้งวินโดว์อะไรได้บ้างมีกี่เครื่องหรือว่าเขามีปัญหาอะไรเพิ่มเช่นการเดินสายแลน แล้วก็อีกอันนึงก็เราด้วยความที่บางมดเราจะมีกิจกรรมสันทนาการเราก็ เราก็เป็นแบบคุยกับอาจารย์อนุบาลว่าเรามีกิจกรรมสันทนาการที่ ทำให้น้องสนุกแล้วก็เสริมสร้างทักษะการคิดการกล้าแสดงออกของเด็กอนุบาล แล้วไปปรับใช้ก็คือแบบทุกวันนี้เหมือนหลังจากที่จบโครงการมาคุณครูคนนั้นเค้าก็ยังเอาเหมือนแนวอาจจะเป็นเพลงท่าเต้นหรือว่ากิจกรรมที่เราเอาไปแบ่งปันเขาก็ยังใช้อยู่ให้น้องๆอนุบาลรุ่นต่อไปอันนี้คือสิ่งที่คิดว่าประทับใจค่ะ


คำถามที่ 4 : คิดว่า RC ควรเพิ่มทักษะอะไรที่มีประโยชน์ต่อรุ่นน้องต่อๆไป

ทักษะคิดว่าคิดว่าที่คนเพิ่มอาจจะเป็นทักษะการกล้าต่อรองมากขึ้นด้วยความที่คือด้วยความที่เราอยู่ RC มาคือทุกคนจะเหมือนเเบบก็คือช่วยช่วยเหลือกันอาจารย์อาจารย์ก็ค่อนข้างที่จะแบบคือเข้าใจเรารู้ว่าเรามีพื้นฐานอะไรยังไงแต่พอถ้าสมมุติว่าเราไปอยู่ที่บางมดคือน้องอาจจะเหมือนอาจจะติดหรืออาจจะติดกับการที่ว่าจะมีคนเข้าใจเราพื้นฐานเราอะไร พออยู่ที่บางมดมันควรจะต้องเหมือนบางทีเราอาจจะเกรงใจหรือเปล่าก็เลยอาจจะไม่กล้าต่อรองถ้าเพิ่มทักษะการต่อรองมากขึ้นก็จะทำให้เราแบบได้สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเรากลับมาแบบนี้จริงๆแล้วมันค่อนข้างครบแล้วก็เลยคิดว่าไม่รู้ว่าจะต้องเพิ่มทักษะตรงไหนคะ



ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

สำหรับบุคลากร


สำหรับนักศึกษา